Cty hóa chất số 1 việt nam
Công ty hóa chất thiên đại phúc
Thiên Đại Phúc
Hóa chất công nghiệp
Hóa chất Đồng Nai

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón gặp khó

Giá cả nhiều loại nông sản giảm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ phân bón, và chi phí đầu vào tăng là những yếu tố tác động đến doanh thu và lợi nhuận các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Trong quí 1-2013 vừa qua, doanh thu của Công ty cổ phần Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh giảm 72% xuống còn 58 tỉ đồng, lỗ ròng 10.3 tỉ đồng.
Nguyên nhân doanh thu giảm một cách đột ngột so với năm trước là tình hình giá nông sản, đặc biệt là lúa gạo có xu hướng giảm nên nông dân hạn chế tiêu thụ phân bón. Không chỉ lúa gạo, giá cà phê, cao su cũng giảm khiến cho nông dân giảm đầu tư cây trồng. Đặc biệt là đối với cao su, một số nơi ngưng hẳn phân bón do giá cao su xuống thấp.
Ở Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), doanh nghiệp sản xuất phân đạm lớn nhất Việt Nam, theo thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư, ông Bùi Minh Tiến, chủ tịch HĐQT tổng công ty cho hay theo lộ trình tăng giá khí đã ký kết, giá khí sẽ tăng 2%/năm đến 2015 từ năm 2012. Giá khí tăng cộng với việc tăng giá về một số nguyên vật liệu khác và cước phí vận chuyển sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận trong năm 2013.
PVFCCo dự báo giá phân đạm không được cao như năm 2012 vừa qua. Lợi nhuận sau thuế của tổng công ty quí 1-2013 đạt hơn 718 tỉ đồng, giảm 218 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2012.
Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp đã cố gắng xoay xở giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất vay ngân hàng giảm để cải thiện tình hình tài chính của mình.
Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần phân bón Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, chi phí tài chính giảm tới 33%, chiếm gần 17,9 tỉ đồng và chi phí bán hàng giảm 6%, ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty. Doanh thu bán hàng quí 1-2013 của công ty đạt 1.873 tỉ đồng, tăng nhẹ gần 2%. Lợi nhuận gộp tăng hơn 333 tỉ đồng, tăng 3%.
 
Nguồn:  Thời báo Kinh tế Sài Gòn online

 

backtop